Đăng ngày:10/ 12/ 2015 bởi Nguyễn Thị Thu Thảo

1. Trong một chuyến đi dài, tôi kiểm tra thấy dầu bị hao, nhưng vùng đó không có loại dầu mà tôi đang dùng. Vậy tôi có thể dùng loại dầu khác bổ sung được không?

Trả lời: Khi dầu bị hao, bạn có thể dùng dầu bôi trơn của hãng khác bổ sung để “cấp cứu” cho xe. Tuy nhiên, sau khi bổ sung, bạn không nên khai thác động cơ ở mức tối đa, nghĩa là không thúc ép động cơ làm việc với cường độ cao ở vòng tua cao. Khi tìm được gara tin cậy, hoặc khi về nhà, bạn cần xả sạch dầu cũ và thay thế dầu mới.

Bạn cũng cần tiến hành kiểm tra kỹ xem nguyên nhân hao dầu là do đâu để có cách xử lý triệt để, tránh những hậu quả nặng hơn cho động cơ.

2. Tôi được nhà sản xuất khuyến cáo là cứ 2 lần thay dầu thì 1 lần thay lọc dầu, nhưng anh bạn tôi sử dụng xe hãng khác lại được khuyên là cứ thay dầu thì thay luôn lọc dầu. Vậy như thế nào là đúng?

Trả lời: Lọc dầu là chi tiết có tầm quan trọng đặc biệt. Nếu bị hỏng, dầu không được lọc sạch, các mạt kim loại sẽ đi vào các vị trí cần bôi trơn, gây ra mài mòn và gây ồn. Trường hợp nặng là lọc dầu sẽ bị vỡ/bục nếu quá bẩn hoặc bị tắc, động cơ được bôi trơn bằng dầu bẩn với tất cả những mạt kim loại và cặn bên trong.

Với các loại dầu thông thường, nhà sản xuất thường khuyến cáo thay dầu sau khoảng 4.000 – 5.000km, và cứ 2 lần thay dầu sẽ thay 1 lần lọc dầu. Tuy nhiên, với một số loại dầu đặc biệt cao cấp, như Mobil 1, thì sau khoảng 8.000 – 10.000km mới phải thay dầu. Dù dùng loại dầu nào thì cả hai đều gặp nhau ở một điểm là thay lọc dầu sau mỗi 8.000 – 10.000km, có gì khác đâu.

3. Tôi sử dụng một chiếc xe Nhật cũ, ra đời từ trước năm 1998, nhưng vẫn muốn sử dụng dầu cao cấp nhất. Tôi muốn hỏi là có phải cứ thay loại dầu cao cấp hơn, đắt tiền hơn thì động cơ sẽ làm việc tốt hơn và cải thiện tính năng vận hành?

Trả lời: Thay dầu cao cấp, xét ở một số khía cạnh, chưa chắc đã làm cho động cơ đời cũ làm việc tốt hơn so với dầu thông thường hay nói cách khác là không cải thiện tính năng của động cơ. Lý do là các loại động cơ cũ có thể không đòi hỏi dầu bôi trơn có độ nhớt như các loại động cơ đời mới với các chi tiết chính xác và tinh vi hơn nhiều. Hãy sử dụng loại dầu phù hợp với đời xe của bạn để tiết kiệm chi phí.

4. Mỗi lần khởi động lại xe sau khi qua đêm, động cơ cần nổ ga-răng-ti trong bao nhiêu lâu thì dầu bôi trơn lưu thông toàn bộ?

Trả lời: Sau mỗi lần đỗ xe qua đêm, hoặc có thể là vài ngày hay vài tuần, dầu bôi trơn bên trong động cơ sẽ chảy xuống bình chứa (các-te) và chỉ còn bám lại một lớp rất mỏng ở bề mặt các đường dẫn và chi tiết máy. Nếu ngay sau khi khởi động mà động cơ đã phải làm việc với áp lực lớn ở số vòng tua máy cao thì sẽ gây ra tiếng ồn và làm các chi tiết bị mài mòn rất nhanh, nhiều lần như vậy sẽ khiến động cơ ồn ngay cả khi dầu đã được lưu thông đầy đủ.

Để đảm bảo cho dầu bôi trơn được bơm lưu thông bên trong hệ thống ống dẫn và các chi tiết thì động cơ cần nổ ga-răng-ti trong khoảng 10 – 15 giây, tùy theo điều kiện thời tiết và chủng loại động cơ.

Ý kiến bạn đọc

  • Đăng ngày 29/ 06/2016 bởi Tính
    Điều gì sẽ sảy ra khi lọc dầu nhớt bôi trơn bị tắc

Để lại ý kiến

Mọi bài ý kiến đều được kiểm duyệt trước khi đăng.

Top